Từ xa xưa, phong tục làm lễ cúng 100 ngày cho người mất đã trở thành một nghi lễ đặc biệt quan trọng đối với người Việt. Vậy ý nghĩa và mục đích của lễ cúng 100 ngày là gì? Bài cúng, lễ cúng 100 ngày như thế nào, cần những gì? Hãy cùng Đồ Cúng Tâm Linh tìm hiểu những vấn đề trên trong bài viết này nhé!
Mục đích của lễ cúng 100 ngày để làm gì?
Theo các tài liệu cũ cho biết, lễ cúng cơm 100 ngày có nguồn gốc từ tín ngưỡng bản địa của Trung hoa cổ đại. Sau này, đại giáo Trung hoa và đạo phật đã dung nạp và tiếp biến văn hóa này thành hình thức như ngày nay. Lễ cúng cơm 100 ngày là lễ cúng quan trọng của 6 bước lễ trong năm đầu tiên của người mất (Lễ phát dẫn, là ngày đưa tang, Lễ an táng, Lễ mơ cửa mả, Lễ 49 ngày, Lễ 100 ngày giỗ đầu).
Theo quan điểm của Phật giáo thì 100 ngày sau khi chết, linh hồn của người quá cố sẽ trải nhiều lần phán xét (tương đương 100 ngày) để được siêu thoát. Nếu hiện đời tạo nhiều điều lành, thì sẽ thọ sanh về cảnh giới an lành. Mục đích của việc làm lễ cúng 100 ngày cho người đã khuất là nhờ sức chú nguyện của chư Tăng Ni, gọi là đức chúng để tiếp thêm phước phần cho người đã khuất được siêu thoát.
Tham khảo thêm bài viết liên quan: Hướng dẫn chuẩn bị mâm cúng 49 ngày
Ngoài ra, khi kết thúc 100 ngày, linh hồn của người đã khuất sẽ không được vất vưởng ở trần gian nữa. Do đó, bữa cúng 100 ngày cũng giống như bữa ăn cuối cùng của người đã khuất với các thành viên trong gia đình. Nó là hình thức để thoả nguyện tâm linh, “Lấy câu vận mệnh khuây dần nhớ thương”.
Lễ cúng 100 ngày cho người đã mất cần những gì?
Tùy vào vùng miền và hình thức tin ngưỡng mà gia chủ đang theo để chuẩn bị mâm cúng dành cho lễ đầy 100 ngày. Tuy nhiên, quan điểm chung là người nhà nên dùng đồ chay, hương, hoa, sữa, bánh và trái cây.
Đặc biệt, lễ 100 này có ý nghĩa là reo thêm phước, bớt đi nghiệp cho người đã khuất để mong được siêu thoát thì người nhà cần đặc biệt tránh sát hại sanh vật. Kinh Địa Tạng của nhà Phật đã nói rất cụ thể: “Làm những việc sát hại, cho đến bái tế quỉ thần đã không có một mảy may phước đức, không có lợi gì mà còn kết thêm tội lỗi sâu nặng cho người chết.
Nguyên văn bài cúng 100 ngày cho người đã khuất
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
– Con lạy chín phương Trời, mười phương Chư Phật, Chư phật mười phương.
Hôm nay là ngày….tháng….năm….., âm lịch tức ngày…..tháng….năm…………….dương lịch.
Tại (địa chỉ):………………………
Con trai trưởng (hoặc cháu đích tôn) là………vâng theo lệnh của mẫu thân (nếu là mẹ hoặc phụ mẫu nếu là cha), các chú bác, cùng anh rể, chị gái, các em trai gái dâu rể, con cháu nội ngoại kính lạy.
Nay nhân ngày lễ Chung Thất (lễ Tốt Khốc) theo nghi lễ cổ truyền, có kính cẩn sắm các thứ lễ vật gồm:…………………………..
Kính dâng lễ mọn biểu lộ lòng thành.
Trước linh vị của Hiển:………………… chân linh
Xin kính cẩn trình thưa rằng:
Núi Hỗ sao mờ, nhà Thung bóng xế. (Nếu là cha)/ Núi Dĩ sao mờ, nhà Huyên bóng xế. (nếu là mẹ)
Tình nghĩa cha sinh mẹ dưỡng, biết là bao;
Công ơn biển rộng, trời cao khôn xiết kể.
Mấy lâu nay: Thở than trầm mộng mơ màng;
Tưởng nhớ âm dương vắng vẻ.
Sống thời lai lai láng láng, hớn hở chừng nào!
Thác thời kể tháng kể ngày, buồn tênh mọi lẽ!
Ngày qua tháng lại, tính đến nay Tốt Khốc tới tuần;
Lễ bạc tâm thành gọi là có nén nhang kính tế.
Xin mời:
Hiển……………………………
Hiển……………………………
Hiển……………………………
Cùng các bị Tiên linh, Tổ Bá, Tổ Thúc, Tổ Cô và các vong linh phụ thờ theo Tiên Tổ cùng về hâm hưởng.
Kính cáo; Liệt vị Tôn thần: Táo Quân, Thổ Công, Thánh sư, Tiên sư, Ngũ tự Gia thần cùng chứng giám và phù hộ cho tòangia được mọi sự yên lành tốt đẹp.
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!
Nam mô a di Đà Phật!